Thu tuc nhap khau rong bien da qua che bien

 Nhu cầu nhập khẩu rong biển đã qua chế biến ở Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn 2020-2022, tổng kim ngạch nhập khẩu rong biển đã qua chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ USD, tăng trung bình 10%/năm.

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu nhập khẩu rong biển đã qua chế biến ở Việt Nam tăng cao, bao gồm:

  • Tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân: Sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân Việt Nam trong những năm gần đây đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm cao cấp, trong đó có rong biển đã qua chế biến.
  • Thay đổi thói quen tiêu dùng: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, do đó họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giàu dinh dưỡng như rong biển.
  • Giá rong biển trong nước chưa cạnh tranh: Giá rong biển trong nước vẫn còn cao hơn so với giá rong biển nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp nhập khẩu có lợi thế cạnh tranh hơn trong việc cung cấp sản phẩm cho thị trường Việt Nam.

Các thị trường cung cấp rong biển đã qua chế biến lớn cho Việt Nam bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và Indonesia. Rong biển nhập khẩu từ các thị trường này thường có giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt, và đa dạng về chủng loại, mẫu mã.

Với nhu cầu nhập khẩu rong biển đã qua chế biến đang ngày càng tăng cao, dự kiến thị trường này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Vậy nên các doanh nghiệp làm về rong biển cần phải biết về quy trình cũng như những lưu ý trong quá trình nhập khẩu hàng rong biển đã qua chế biến. Qua bài viết này, H-Cargo Logistics sẽ cung cấp mọi thông tin và lưu ý cần phải biết trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu rong biển đã qua chế biến.

I – Chính sách pháp lý khi làm thủ tục nhập khẩu rong biển đã qua chế biến

Khi nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần tuân thủ Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 2 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Nghị định này quy định các loại hàng hóa nhằm mục đích sử dụng làm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm phải làm kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu.

II – Mã HS và thuế suất cho mặt hàng rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể được nhập khẩu ở dạng tươi hoặc đã qua chế biến. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi loại rong biển lại có một mã HS riêng.

  • Rong biển tươi, đông lạnh, ướp lạnh hoặc khô, đã hoặc chưa nghiền, chưa tẩm ướp gia vị, dùng làm thức ăn cho người thì thuộc nhóm 12.12.
  • Rong biển tươi, đông lạnh, ướp lạnh hoặc khô, đã hoặc chưa nghiền, đã được tẩm ướp gia vị (dầu thực vật, muối, đường,…), dùng làm thức ăn cho người thì thuộc nhóm 20.08.
  • Trường hợp mặt hàng là Rong biển đã rang (Roasted), có hoặc không được tẩm ướp gia vị (dầu thực vật, muối, đường,…), dùng làm thức ăn cho người thì thuộc nhóm 20.08.

Lưu ý:

  • Mã HS của rong biển được xác định dựa trên các yếu tố như: dạng rong biển (tươi, đông lạnh, ướp lạnh, khô), trạng thái (đã hoặc chưa nghiền), có hoặc không được tẩm ướp gia vị.
  • Quý doanh nghiệp có thể tham khảo Công văn số: 6373/TCHQ-TXNK để biết thêm thông tin chi tiết về mã HS của rong biển nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu rong biển

  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 30%.
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%.

Thuế ưu đãi đặc biệt

  • Điều kiện áp dụng: Có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) phù hợp với quy tắc xuất xứ của từng hiệp định.
  • Mức thuế: Tùy vào nước xuất khẩu.

III – Hồ sơ làm tự công bố rong biển nhập khẩu

Rong biển và các sản phẩm xuất phát từ rong biển là loại hàng hóa mà trước khi được phân phối trên thị trường, cần phải thực hiện công bố chất lượng sản phẩm. Sản phẩm này có thể được công bố thông qua một trong các phương tiện sau đây:

  1. Phương tiện thông tin dành cho công chúng.
  2. Trang thông tin điện tử của bản thân.
  3. Sự công khai thông tin tại trụ sở của tổ chức hoặc cá nhân, cũng như việc công bố thông tin trên Hệ thống thông tin dữ liệu về an toàn thực phẩm.

Bước đầu tiên mà các bạn cần thực hiện, tương tự như với các loại thực phẩm và vật dụng chứa thực phẩm (vui lòng tham khảo thêm quy trình nhập khẩu vật dụng chứa thực phẩm trong bài viết trước), đó là nhập mẫu rong biển trước đề thực hiện công bố. Khi đã có mẫu rong biển, các bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  1. Bảng tự công bố (theo mẫu).
  2. Phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm trong vòng 12 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ. Phiếu này phải được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận theo tiêu chuẩn ISO 17025 và phải bao gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức hoặc cá nhân công bố, trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế.
  3. Thêm một số thông tin chi tiết khác về sản phẩm, bao gồm nhãn chính, nhãn phụ, thành phần, nơi sản xuất, công ty sản xuất, v.v.

Thời gian cần thiết để thực hiện quy trình tự công bố là khoảng từ 10 đến 15 ngày, bao gồm cả thời gian kiểm tra mẫu. Qua đây, các bạn đã hiểu tại sao cần nhập mẫu trước khi thực hiện công bố rồi đúng không.

IV – Đăng ký kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu rong biển

Rong biển thuộc danh sách sản phẩm nhập khẩu được quản lý bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phải tuân thủ quy trình kiểm dịch thực vật. Tuy nhiên, có một số trường hợp đối với rong biển và các loại tảo nhập khẩu đã được chế biến, nghiền bột, đông lạnh, đóng hộp thì không cần phải qua quá trình kiểm dịch thực vật.

Vì vậy, đối với sản phẩm rong biển tươi hoặc rong biển chưa qua chế biến, chúng tôi đề nghị Công ty liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiến hành đăng ký kiểm dịch cho lô hàng. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chủ hàng nộp 01 hồ sơ kiểm dịch đến Cục Thú y. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch rong biển bao gồm:

  1. Đơn đăng ký kiểm dịch nhập khẩu theo mẫu quy định.
  2. Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nhập khẩu.
  3. Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm (CQ), Health certificate.
  4. Hợp đồng thương mại (Sales Contract) (nếu có).

Bước 2: Khai báo kiểm dịch

Sau khi Cục Thú y có văn bản đồng ý và hướng dẫn kiểm dịch, trước khi hàng hóa đến cửa khẩu nhập, chủ hàng cần gửi 01 bộ hồ sơ khai báo kiểm dịch tới cơ quan kiểm dịch động vật tại cửa khẩu.

Bước 3: Thực hiện kiểm dịch rong biển nhập khẩu

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch

V – Thủ tục nhập khẩu rong biển đã qua chế biến

Trong quá trình nhập khẩu rong biển, việc chuẩn bị đầy đủ các chứng từ nhập khẩu đóng vai trò quan trọng. Việc chuẩn bị không đầy đủ hoặc thực hiện sai cách có thể dẫn đến tình trạng phải trả phí lưu kho bãi khi chủ hàng chuẩn bị lại chứng từ. Vì vậy, để thực hiện nhập khẩu rong biển, chủ hàng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu
  • Hợp đồng mua bán (Sale contract )
  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
  • Phiếu đóng gói (Packing list)
  • Vận đơn đường biển / đường hàng không (Bill of lading/Airway Bill)
  • Tự công bố sản phẩm
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O – Certificate of Origin) – nếu có
  • Giấy kiểm dịch của nước xuất khẩu (Phytosanitary Certificate) – nếu có
  • Giấy chứng nhận y tế của nước xuất khẩu (Health Certificate )– nếu có

Thời gian thông quan nhập khẩu thực phẩm thường lâu hơn hàng thường, mất khoảng 2-3 ngày làm việc.

Nguồn bài viết: https://www.hcargovn.com/vi/post/thu-tuc-nhap-khau-rong-bien-da-qua-che-bien

#rongbien #hcargo #logistics #xuatnhapkhau #chuoicungung #thutuchaiquan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thu tuc nhap khau may moc, day chuyen san xuat tu Trung Quoc

Giới thiệu H-Cargo Logistics